ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของฉัน

วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ประวัติและวิวัฒนาการ การสร้างสรรค์วรรณกรรมสำหรับเด็กในประเทศไทย


·       หลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. ๒๔๗๕


·       พ.ศ.๒๔๙๑-๒๕๐๑ : ยุคหนังสือสำหรับเด็กเริ่มเฟื่องฟู


·       วรรณกรรมสำหรับเด็กประเภท


·       ภายหลังจึงมีการบันทึกวรรณกรรมมุขปาฐะเหล่านี้ไว้เป็นลายลักษณ์อักษร

·       วรรณกรรมลายลักษณ์/หนังสือที่ปรากฏหลักฐานว่าแต่งขึ้นสำหรับเด็กเล่มแรกคือ “จินดามณี


·       คุณค่าของหนังสือ “จินดามณี


·       สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น


·       สมัยรัชกาลที่ ๕ เริ่มมีการจัดการศึกษาแบบใหม่


·       พ.ศ. ๒๔๓๐-๒๔๗๑ วิวัฒนาการของหนังสือสำหรับเด็กในประเทศไทยเป็นไปอย่างเร็ว


·       รัชกาลที่ ๕ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ตั้งกรมศึกษาธิการขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๓๐
·       สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ นิพนธ์หนังสือแบบเรียนเร็ว เพื่อใช้แทนแบบเรียนหลวงของพระยาศรีสุนทรโวหาร
·       กรมศึกษาธิการจัดพิมพ์แบบสอนอ่านของวิชาต่างๆ ออกมาหลายชุด
·       ระหว่าง พ.ศ. ๒๔๕๕-๒๔๖๔ กรมราชบัณฑิต ได้จัดพิมพ์หนังสือสำหรับเด็กขึ้นหลายเล่ม
·       สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ โปรดให้รวบรวม บทกลอนกล่อมเด็ก ในปีพ.ศ. ๒๔๖๔
·       โรงเรียนต่างๆเริ่มจัดทำหนังสือสำหรับเด็ก ในรูปแบบของนิตยสารของโรงเรียน
·       เอกชนเริ่มจัดพิมพ์นิตยสารสำหรับเด็ก

·       ยกเลิกหนังสือแบบเรียนที่ใช้มาทั้งหมด
·       เริ่มต้นใช้แบบเรียนหลวงของพระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูล) ๖ เล่มคือ
o     มูลบทบรรพกิจ
o     วาหนิต์นิกร
o     อักษรประโยค
o     สังโยคพิธาน
o     ไวพจน์พิจารณ์
o     พิศาลการันต์

·       ก่อนเกิดกิจการการพิมพ์ มีหนังสือที่ใช้เป็นแบบเรียนหลายเล่ม ได้แก่
o     ประถม ก กา
o     สุบินทกุมาร
o     ประถมมาลา
o     จินดามณี (เล่ม ๑ และ ๒)
o     สวัสดิรักษาคำกลอน
·       เมื่อมีการจัดตั้งโรงพิมพ์ในสมัยรัชกาลที่ ๓ จึงมีการจัดพิมพ์แบบเรียนเหล่านี้ รวมทั้งหนังสืออ่านประกอบอีกหลายเรื่อง

·       จินดามณีมีความสำคัญต่อวงการภาษาและหนังสือแบบเรียนของไทย
·       หนังสือแบบเรียนในยุคต่อมามีการเลียนแบบจินดามณีอยู่หลายตอน
·       จินดามณีเป็นแบบเรียนที่ใช้แพร่หลายมาจนถึงสมัยรัตนโกสินทร์ (รัชกาลที่ ๕) โดยปรากฏหนังสือ จินดามณีหลายฉบับ


·       ผู้แต่งคือ พระโหราธิบดี
·       สมัยอยุธยา (สมเด็จพระนารายณ์มหาราช)
·       วัตถุประสงค์ในการแต่ง เพื่อใช้เป็นแบบเรียนสำหรับเด็ก
·       ลักษณะคำประพันธ์  ส่วนใหญ่เป็นร้อยแก้ว แทรกด้วยคำประพันธ์ประเภทอื่นๆ
·       เนื้อหาของหนังสือ “จินดามณี
·       กล่าวถึงอักษรศัพท์ที่มาจากภาษาต่างๆ
·       คำพ้อง
·       การใช้พยัญชนะ ศ ษ ส
·       สระ ไ- และ ใ-
·       อักษรสามหมู่ การผันอักษร วรรณยุกต์
·       เครื่องหมายวรรคตอน
·       อธิบายการแต่งคำประพันธ์ประเภทต่างๆ
o     ฯลฯ

      


·       มุขปาฐะมีอยู่ในสังคมไทยมานาน
o     เพลงกล่อมเด็ก เพลงปลอบเด็ก
o     บทขับร้อง
o     กลอนนิทาน / กลอนคำสอน
o     นิทานพื้นบ้าน
·       ฯลฯ

·       กระทรวงศึกษาธิการจัดตั้งสำนักวรรณกรรมการศึกษาขึ้น และได้เริ่มพิมพ์หนังสือ คลังนิยาย และประทีบทอง ซึ่งเป็นที่นิยมของเด็กๆมาก
·       สำนักพิมพ์เอกชนกล้าลงทุนพิมพ์หนังสือสำหรับเด็กประเภทต่างๆออกวางจำหน่าย อาทิ นวนิยายแปล นิทานการ์ตูนเล่มละ ๑ บาท เป็นต้น
·       การนำนิทานจักรๆวงศ์ๆ มาเขียนเป็นการ์ตูนประกอบคำกลอนง่ายๆ ลงในหนังสือพิมพ์
·       กรมวิชาการ (พ.ศ.๒๔๙๕-๒๕๐๓) ได้ส่งเสริมให้จัดทำหนังสือสำหรับเด็กด้วยวิธีการต่างๆ
·       การแปลนวนิยายเรื่องยาวสำหรับเด็ก
·       เกิดนิตยสารที่ให้ความรู้เฉพาะทางด้านภาษาอังกฤษแก่เด็ก
·       องค์การค้าของคุรุสภา (พ.ศ.๒๔๙๓) เป็นหน่วยงานที่มีบทบาทอย่างยิ่งในการผลิตและจำหน่ายหนังสือสำหรับเด็ก
·       องค์การยูเนสโก ประกาศให้ปีพ.ศ.๒๕๒๒ เป็นปีเด็กสากล สำนักพิมพ์และผู้ผลิตหนังสือสำหรับเด็ก เริ่มหันมาให้ความสนใจและจัดกิจกรรมต่างๆสำหรับเด็ก
·       ปัจจุบันมีสำนักพิมพ์หลายแห่งได้ผลิต สร้างสรรค์และจัดพิมพ์หนังสือที่ดีสำหรับเด็กมากยิ่งขึ้น

·       การประกาศใช้แผนการศึกษาใหม่  กระทรวง ศึกษาธิการจัดทำแบบเรียนหลวงขึ้นใหม่
·       ตลาดหนังสือหันไปให้ความสำคัญกับวรรณกรรมผู้ใหญ่ การผลิตหนังสือสำหรับเด็กน้อยลง
·       มีการนำนวนิยายสำหรับเด็กลงพิมพ์เป็นตอนๆในนิตยสารต่างๆ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ16 ตุลาคม 2565 เวลา 11:15

    ่ขอบคุณข้อมูล เนื้อหา ที่เผยแพร่ได้นำไปใช้ประโยชน์ในการเรียนการสอนค่ะ

    ตอบลบ