ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของฉัน

วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

วรรณกรรมประเภทบทกลอน

ดอกหาง นกยูง สีแดงฉาน
บานอยู่เต็มฟากสวรรค์
คนเดินผ่าน ไปมากัน
เขาด้นดั้น หาสิ่งใด

ปัญญา มีขาย ที่นี่หรือ
จะแย่งซื้อ ได้ที่ไหน
อย่างที่โก้ หรูหรา ราคาเท่าใด
จะให้พ่อ ขายนา มาแลกเอา

ฉันมา ฉันเห็น ฉันแพ้
ยินแต่ เสียงด่า ว่าโง่เง่า
เพลงที่นี่ ไม่หวาน เหมือนบ้านเรา
ใครไม่เข้า ถึงพอ เขาเยาะเย้ย

นี่จะให้ อะไร กันบ้างไหม
มหาวิทยาลัย ใหญ่โตเหวย
แม้นท่าน มิอาจให้ อะไรเลย
วานนิ่งเฉย อย่าบ่น อย่าโวยวาย

ฉันเยาว์ ฉันเขลา ฉันทึ่ง
ฉันจึง มาหา ความหมาย
ฉันหวัง เก็บอะไร ไปมากมาย
สุดท้ายให้กระดาษฉันแผ่นเดียว

มืดจริงหนอ สถาบัน อันกว้างขวาง
ปล่อยฉัน อ้างว้าง ขับเคี่ยว
เดินหา ซื้อปัญญา จนหน้าเซียว
เทียวมา เทียวไป ไม่รู้วัน

ดอกหาง นกยูง สีแดงฉาน
บานอยู่เต็ม ฟากสวรรค์
เกินพอ ให้เจ้า แบ่งปัน
จงเก็บกัน อย่าเดิน ผ่านเลยไป

บทกวีบทนี้อยู่ในหนังสือชื่อ ฉันจึงมาหาความหมาย แต่งโดย วิทยากร เชียงกูล

กลอนเปล่า  ที่มาจาก เฟสบุ๊ค"ขายตรงบทกวีไม่มี๊ไม่มีฉันทลักษณ์ !! รักจะอ่าน รักจะเขียน มาแลกเปลี่ยนกัน =)"


รูปภาพ : เพื่อน (2)

เพื่อน
เมื่อเรารู้จักกัน
มากขึ้น
มีสิ่งที่เราไม่เหมือนกัน
มากกว่า
ไม่ได้แปลว่า
ความคล้ายที่ผ่านมาไม่มีความหมาย
...
ฉันเคยบอกแกไหม
เราทั้งจำเป็นและไม่จำเป็น
ต้องทำความรู้จักกันใหม่
ตลอดไป
...
เพราะความประทับใจ
เกี่ยวกับแก
ที่เกิดกับฉัน
ในวันนั้น
ไม่มีวันหมดอายุ
...
และความประหลาดใจ
เกี่ยวกับแก
ที่เกิดกับฉัน
ในวันนี้
ยังไม่มีที่สิ้นสุด
...
เพราะฉันไม่ได้มองหาแค่ตัวเอง
ที่ฉันเป็นอยู่ตอนนี้
ในร่างแก
...
ฉันอยากรู้จักแกทุกทุกคน
แกในอดีต
แกในปัจจุบัน
แกในอนาคต
...
เพื่อน
เรายังไม่ร้างลาใช่ไหม
บอกฉันสิ
ว่าแกจะไม่ยอมง่ายง่าย
ให้ตัวตน..ที่เราเพียงสวมใส่
ให้เวลา..ที่แกว่าไม่มีความหมาย
ทำร้าย
เรา
...
แก
จำได้ไหม
ว่ามันอบอุ่นแค่ไหน
กับความรู้สึกที่ว่า
เราพอจะเข้าใจกันได้บ้างในบางสิ่ง
ทั้งที่เราโตกันมาโดยไม่เคยรู้เลยว่า
มีกันและกัน
กระจัดกระจายอยู่
บนโลกนี้
จนวันนั้น
ที่เราได้รู้จักกัน

...

=)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น