ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของฉัน

วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ยอดวรรณคดีไทย


ในอดีตเรานั้นมีวรรณคดีที่ได้รับการยกย่องจากวรรณคดีสโมสรรัชกาลที่ หรือบางทีเรียกว่า “ยอดของหนังสือ” ที่แต่งดีในแต่งละประเภท ดังนี้
ลิลิตพระลอ  เป็นยอดของลิลิต


สมุทรโฆษคำฉันท์ เป็นยอดของฉันท์ 
กาพย์มหาชาติคำเทศน์ (ปัจจุบันเรียกว่า “ร่ายยาว”) เป็นยอดของกาพ
เสภาเรื่องขุนช้างขุนแผน  เป็นยอดของกลอนสุภาพ
เรื่องอิเหนาในรัชกาลที่  เป็นยอดของกลอนบทละคร
เรื่อง หัวใจนักรบในรัชกาลที่  เป็นยอดของบทละครพูด
เรื่องสามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หนเป็นยอดของความเรียงเรื่องนิทาน
เรื่องพระราชพิธีสิบสองเดือน ในรัชกาลที่  เป็นยอดของความเรียงอธิบาย 

ต่อมาภายหลังได้มีการพิจารณาหนังสือที่แต่งดีขึ้นอีก ได้แก่

กาพย์เห่เรือ  ของเจ้าฟ้าธรรมาธิเบศร์  เป็นยอดของกาพย์เห่เรือ
พระอภัยมณีคำกลอน ของสุนทรภู่  เป็นยอดของกลอนนิทาน
สาวเครือฟ้า  เป็นยอดของบทละครร้อง
 มัทนะพาธา  เป็นยอดของบทละครพูดคำฉันท์








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น